11 พฤศจิกายน 2555

ระบบเทรดสำคัญไฉน

เมื่อเกมส์การลงทุน เราไม่สามารถหลีกพ้นกับการเผชิญหน้ากับอารมณ์ที่อยู่ในตัวเราได้ เมื่อราคาถูกขับเคลื่อนด้วยความกลัวและความโลภ การส่งคำสั่งซื้อขายจึงหนีไม่พ้นการถูกครอบงำโดยอารมณ์ที่เกิดขึ้นในชั่วขณะ.....มีคนบอกว่า ถ้าคุณเจอคนที่กำลังจะคิดสั้นฆ่าตัวตาย หากคุณพยายามชวนเค้าคุยไปเรื่อยๆ คนเหล่านี้มีโอกาสที่จะเปลี่ยนใจมากกว่า 50% เพราะการที่เค้าได้ขจัดความเงียบไปจากใจ สติก็จะเริ่มกลับมา 

ในเรื่องของการลงทุน ผู้เขียนก็เชื่อว่า ก่อนที่คุณจะคีย์ order ด้วยอารมณ์ชั่ววูบนั้น  หากคุณมีใครสักคน มาถามหรือเตือนคุณเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังจะทำ ว่ามันดีจริงหรือ คุณก็อาจจะเรียกสติกลับมาได้ ก่อนที่คุณจะประหารชีวิตทางการเงินของคุณด้วยการคิดสั้นสั่งซื้อขายด้วยอารมณ์ชั่ววูบ แต่แน่นอน เราคงไม่สามารถหาใครที่จะมานั่งเฝ้าคอยเตือนสติเราได้ตลอดเวลา ดังนั้น การมีกฎการลงทุน ,ระบบ หรือ กลยุทธ์ในการลงทุน จึงเข้ามาช่วยเราได้ในฐานะที่ปรึกษา ในฐานะเพื่อน เพราะถ้าก่อนที่คุณจะลงทุน คุณถูกเจ้าสิ่งนี้คอยสอบทานความเหมาะสม คุณก็อาจเปลี่ยนใจที่จะไม่เหนี่ยวไกปืน!!!!



มีคนกล่าวว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มักจะล้มเหลวในตลาดหุ้น เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะนักธุรกิจมักจะมองทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผล และนึกเอาเองว่าตลาดหุ้นก็คงไม่ต่างกัน หารู้ไม่ว่าตลาดหุ้นหรือตลาดเก็งกำไรนั้น ราคาไม่ได้ถูกขับเคลื่อนด้วยเหตุและผล แต่เคลื่อนที่ตามอารมณ์ของนักลงทุน ความเข้าใจผิดนี้จึงทำให้นักธุรกิจมากมายหรือแม้แต่คนทั่วๆไป ต่างเจ็บตัวในตลาดแห่งอารมณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้น หากคุณต้องการจะทำกำไรในตลาดค่าเงินนั้น คุณต้องมีระบบเทรด "ระบบเทรด"ที่ต้องมาพร้อมกับ "กลยุทธ์" ที่เป็นรูปธรรม เพื่อทำให้คุณสามารถตัดอารมณ์ออกไปจากการตัดสินใจได้ แต่ในที่นี้คำว่าระบบเทรด ผู้เขียนไม่ได้หมายถึง ระบบเทรดอัตโนมัติ (EA) หรือระบบเทรดที่เต็มไปด้วยอินดิเคเตอร์มากมาย มันเพียงแต่หมายถึง ระบบที่จะกำหนดเงื่อนไขให้เราในการซื้อขาย เพื่อทำให้การเข้าออก order ทุกครั้ง ไม่ถูกครอบงำด้วยอารมณ์ มันอาจเป็นเพียงแค่เทรนไลน์เส้นเดียว หรือ เส้น moving average เส้นเดียวก็ได้

มันเป็นการเสี่ยงอย่างมากหากคุณไม่มีเงื่อนไขที่เป็นรูปธรรมในการเปิดและปิด order เพราะเหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นกับคุณ "ในระหว่างที่คุณกำลังเฝ้าหน้าจออยู่นั้น อยู่ๆ คู่เงินที่คุณดูอยู่ก็พุ่งพรวดขึ้นไปราวกับจรวด คุณอดใจไม่ไหวที่จะกด enter Buy ตามทันที ด้วยความมั่นใจสุดขีด คุณเพิ่ม volume อีกเป็นเท่าตัว ในจังหวะนั้นมันเหมือนคุณกำลังตกอยู่ในภวังค์แห่งความโลภ คุณรู้สึกว่ามันเป็นโอกาสทองที่จะสร้างความร่ำรวยให้กับคุณในเวลาเพียงเสี้ยวนาที แต่หลังจากนั้น เพียงไม่กีอึดใจ คุณก็เริ่มเหงื่อออกแม้คุณจะนั่งอยู่ในห้องแอร์ที่เย็นเจี๊ยบ เพราะราคามันเริ่มไหลลงสวนทางกับคุณ ตัวเลขโชว์ผลขาดทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนคุณเริ่มคิดว่าจะ cut loss ดีไหม แต่ด้วยอัตตาในตัวคุณ คุณไม่อยากเสียเงิน คุณไม่อยากเป็นฝ่ายผิด คุณถอนหายใจแล้วหลอกตัวเองว่า เอาน่า เดี๊ยวมันก็ขึ้น เมื่อกี้ยังมีคนซื้ออยู่เต็มเลย มันคงแค่ย่อตัวพักฐานแหละ แต่ผ่านไปจนแล้วจนรอด มันเด้งกลับขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังไม่ถึงจุดที่คุณซื้อ คุณจึงไม่ยอมปิด position แล้วในที่สุดราคาก็ไหลรูดลงไป margin ของคุณไม่เพียงพอ จนคุณถูกปิด order ล้างพอร์ตไปในที่สุด" วัฏจักรนี้เกิดขึ้นกับมือใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนหลายคนท้อแล้วเดินออกจากตลาดแห่งนี้ไป โดยกล่าวหาและบอกต่อแกเพื่อนๆของเขาว่า มันก็แค่การพนันอย่างหนึ่งเท่านั้นเอง ไม่ต่างกับการเล่นไฮโลว์หรอก อย่าไปสนใจเลย ไม่มีใครรวยจากมันหรอก @#!$%%

หากวันนี้ คุณยังขาดทุน หรือยังเป็นหนึ่งในวัฏจักรที่กล่าวมาข้างต้น หยุดว่ากล่าวตลาด หยุดตัดสินคนอื่น เพราะแท้จริงแล้ว ตลาดมันไม่เคยผิด ตลาดมันเป็นของมันอยู่อย่างนั้น และมันก็จะเป็นอย่างนี้ตลอดไปปัญหามันจึงไม่ได้อยู่ที่ตลาด แต่มันอยู่ที่ตัวคุณ หาระบบที่เรียบง่ายสักอัน มันไม่สำคัญด้วยว่าระบบเทรดของคุณจะเป็นแบบไหน จะใช้ indicator อะไร ขอแค่เพียงมันสามารถควบคุมการตัดสินใจของคุณได้ มีสัญญาณให้คุณรู้ว่าคุณจะต้องเข้าออกตรงไหน แค่นี้ ก็เพียงพอที่คุณจะทำเงินได้ในตลาดแห่งนี้ หยุดฟังเสียงของคนอื่นที่พยายามจะยัดเยียดระบบมากมายหรือ indicator ที่แสนซับซ้อน และหันมาฟังเสียงของตัวเองว่าต้องการอะไร คุณชอบความเรียบง่ายหรือซับซ้อน ความชัดเจนหรือต้องตีความ สุดท้าย ขอทิ้งประโยคเตือนใจให้กับมือใหม่ทุกคน "หลุดเหนี่ยวไก ประหารชีวิตทางการเงินของคุณซะที " สิ่งที่จะช่วยคุณคือตัวคุณเองเท่านั้น 

ขอให้ทุกคนโชคดี
2Btrader

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น