30 พฤษภาคม 2555

สนามค้าหุ้นของนักเก็งกำไรรายวัน


การเก็งกำไรในตลาดหุ้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่ถ้าตลาดเปลี่ยนเป็นตลาดหมีล่ะ อะไรจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เข้ามาดำรงชีพในฐานะเทรดเดอร์ฟูลไทม์ ? นั่นเป็นปัญหาของพวกที่คิดว่าตลาดหุ้นสามารถทำเงินได้เฉพาะในตลาดกระทิงเท่านั้น พวกเขาไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว ตราบใดที่ตลาดยังมีแรงขับเคลื่อนอยู่ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง นักเก็งกำไรในตลาดนี้ก็ยังสามารถทำเงินได้จากมันได้ !!!!!

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ไม่เพียงแต่เฉพาะนักลงทุนที่เฝ้าหน้าจออยู่ที่ห้องค้าเท่านั้นที่สามารถเล่นเก็งกำไรหุ้นรายวันได้ แต่นักลงทุนที่อยู่ที่บ้าน หรือที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันผ่านคอมพิวเตอร์ notebook tablet ไปจนถึง smart phone เพียงแค่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เปิดโปรแกรมซื้อขาย realtime ก็สามารถเข้าสู่สนามแข่งขันการค้าหุ้น เพื่อต่อสู้แย่งชิงผลกำไรจากกันได้อย่างง่ายดาย


สนามค้าหุ้นแห่งนี้มันก็เหมือนสนามแข่งขันกีฬา ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องเข้ามาประลองความสามารถ ชิงไหวชิงพริบเพื่อเป็นผู้ชนะ และแน่นอนรางวัลของผู้ชนะในสนามค้าหุ้นก็คือผลกำไรก้อนโต แต่สนามค้าหุ้นนั้นมันไม่เหมือนสนามแข่งฟุตบอล หรือสนามแข่งกีฬาประเภททั่วๆไป เพราะสนามค้าหุ้นไม่มีการแบ่งระดับความสามารถ ไม่ต้องจัดมาตรฐานความสามารถของผู้เข้าแข่งขันเป็นระดับชั้น เป็น division เพราะฉะนั้น ในสนามแห่งนี้ คุณไม่สามารถร้องขอความยุติธรรม จำไว้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นนักเก็งกำไรชั้นเซียน นักลงทุนชั้นยอด นักลงทุนสถาบันชั้นแนวหน้า หรือขาใหญ่ที่ฝึกหัดมาเพื่อฆ่ารายย่อย รวมถึงคุณ และมือสมัครเล่นทั้งหลาย ล้วนลงแข่งในสนามเดียวกันผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือดและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สังเกตจากปริมาณซื้อขายและการแกว่งตัวของราคาที่นับวันจะทวีความกว้างขึ้นเรื่อยๆ สารพัดเล่ห์เหลี่ยมและความสามารถที่ทุกคนต่างงัดออกใช้เพื่อแย่งชิงผลกำไรซึ่งกันและกันมีให้เห็นทุกนาทีบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

แต่ก็นั่นแหละ.....นักลงทุนรายย่อยที่ส่วนใหญ่จะเป็นมือสมัครเล่น ย่อมหลักหนีความจริงไปไม่พ้น เมื่อมีการแข่งขันก็ต้องย่อมมีผู้แพ้ผู้ชนะ ผู้ที่แข็งแกร่งย่อมชนะผู้ที่อ่อนแอ ผู้ที่ฉลาดย่อมชนะผู้ที่รู้น้อยกว่า ทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากสำหรับผู้ที่อ่อนแอทางด้านความรู้ ประสบการณ์ อารมณ์และจิตใจ ดังนั้น ผู้ที่คิดว่าตนเองยังมีความรู้ทางด้านนี้ไม่มากพอ โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเข้ามาในตลาดหุ้น

และถึงแม้เทคโนโลยี นับวันจะยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่นักเก็งกำไร รายย่อยสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารในไวพอกับๆนักลงทุนสถาบันหรือนักลงทุนรายใหญ่ พวกเรารู้มากมายเกี่ยวกับตลาด ทำให้เราเห็นสิ่งต่างๆมากมาย จนบางครั้งอาจพูดได้ว่าคุณเห็นมากเกินไป บริโภคข้อมูลมากเกินไป การเห็นคำสั่งซื้อขายในจอคอมฯ ทุกคำสั่ง การเคลื่อนไหวเล็กๆน้อยๆ นั่นทำให้คุณสูญเสียภาพรวมของตลาดไป ดังนั้น พัฒนาการของระบบเทคโนโลยีที่เข้ามาอะนวยความสพดวกให้คุณจึงไม่สามารถรับประกันผลกำไรของคุณได้ มันไม่สามารถเข้ามาทดแทนความรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ในการเทรดซึ่งคุณจะต้องใช้เวลาทุ่มเทในการเรียนรู้มันเองเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่า จากสถิติที่ผ่านมา พบว่านักเก็งกำไรในตลาดหุ้นส่วนใหญ่จะขาดทุน มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ ด้วยเหตุนี้ ตลาดหุ้นจึงถูกมองว่าเป็นแหล่งการพนันจากคนส่วนใหญ่เพราะนักเก็งกำไรที่ล้มเหลวมักจะกล่าวโทษตลาด หรือไม่ก็อ้างเหตุผลต่างๆนานาประโคมข่าวไปทั่ว เพื่อยืนยันว่าที่ตนขาดทุนนั้นไม่ใช่เพราะตัวของเขาเอง พวกเขาไม่ยอมรับว่าพวกเขาไม่ได้ศึกษาให้มากพอ แต่เป็นเพราะโน่น นี่ นั่น ......บางคนถึงขนาดกล่าวหาว่าพวกที่กำไรนั้นโกหก หรือไม่ก็มีอินไซด์ หรือไม่ก็เป็นพวกเจ้ามือปั่นหุ้นกันเอง (โอเค ตรงนี้ส่วนหนึ่งอาจจะมีบ้าง^^)

แต่ยังไงสิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ยังมีนักเก็งกำไรที่ประสบความสำเร็จอยู่จริง ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากนักเก็งกำไรส่วนใหญ่ที่ล้มเหลว ก็คือ แม้พวกเขาจะเริ่มต้นด้วยการขาดทุนและล้มเหลวมาไม่ต่างจากนักลงทุนทั่วไป แต่พวกเขาไม่ยอมแพ้ ไม่โทษฟ้าดิน ไม่ยกแม่น้ำทั้ง 5 มาพูดว่าทั้งหมดไม่ใช่ความผิดของตัวเอง พวกเขาจะยอมรับว่าสิ่งที่ผิดพลาดทั้งหมด ล้วนเกิดจากตัวเขาเอง เพราะเขายังอ่อนประสบการณ์ เขายังรู้น้อยมากในตลาดที่กว้างใหญ่นี้ พวกเขาจะนำเอาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตมาศึกษาอย่างจริงจัง พยายามแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นให้หมดไป พยายามเรียนรู้เทคนิคของผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน แล้วปรับปรุงให้เหมาะกับตัวเอง และที่สำคัญที่สุด ก็คงไม่ต่างจากนักกีฬามืออาชีพ คือ พวกเขาต้อง ซ้อม ซ้อม และก็ซ้อมเท่านั้น พวกเขาไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้!!!!!

อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้ไม่ใช่ว่าทุกคนเรียนรู้แล้วจะประสบความสำเร็จ เปรียบเสมือนการเรียนในห้องเรียนที่นักเรียนทุกคนเรียนจากหนังสือเล่มเดียวกัน แต่เวลาสอบก็จะต้องมีนักเรียนสอบได้ที่หนึ่งและอีกคนได้ที่โหล่ของชั้น แต่อย่างน้อย การได้เรียนรู้มันก็คงยังดีกว่าการยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเรียน จริงไหม!!!!

และสุดท้าย มันก็คงขึ้นอยู่กับความพยายาม ความอดทน และจิตใจที่แข็งแกร่งของคุณเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าคุณจะเป็นได้แค่นักเก็งกำไรมือสมัครเล่น หรือนักเก็งกำไรอาชีพที่ทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำเช่นเดียวกับนักกีฬาอาชีพอย่างไทเกอร์ วู้ด หรือ เดวิด เบ็คแฮม ทั้งหมด มันก็อยู่ที่ตัวคุณ!!!

ขอให้ทุกคนโชคดี
By 2Binvestor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น