18 กุมภาพันธ์ 2554

การลงทุนคือทางออกของ"ชีวิต"

สิ่งหนึ่งที่คนหลายๆคน ต้องการในชีวิตนอกเหนือจากความสำเร็จในการเรียน หน้าที่การงาน ความรัก คงเป็นเรื่องของอิสรภาพ โดยเฉพาะอิสรภาพทางการเงิน อิสระภาพที่จะใช้ชีวิต แต่จะทำได้อย่างไร เมื่อชีวิตยังต้องผูกติดกับการทำงานหาเงิน อิสระที่ตนถวิลหาจึงมักสวนทางกับความเป็นจริงของชีวิตที่โหดร้าย ที่ต้องแก่งแย่งแข่งขัน มนุษย์ส่วนใหญ่ยากที่จะหลบหนีความจริงข้อนี้.....
จากความต้องการอิสรภาพทางการเงินดังกล่าว ทำให้ใครต่อใคร พยายามหาหนทางเพื่อบรรลุเป้าหมายดังที่ตั้งใจ โดยหนทางหนึ่งคือการลงทุน ซึ่งความหมายของการลงทุนของแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไป จากประสบการณ์ ความรู้ พื้นหลังการศึกษา ตลอดจนลักษณะนิสัย แต่ยังไงก็ตามแต่ การลงทุนก็คือการให้เงินทำงานแทนเรา ชดเชยกับการที่เราทำงานเพื่อเงินมาตลอดชีวิต"""

สำหรับ 2Binvestor เห็นว่าการลงทุนที่ถูกต้องคือการลงทุนเพื่ออนาคต เพื่อให้อิสรภาพทางการเงินอยู่กับเราอย่างแท้จริง คือการที่เราไม่ต้องไปทำงานในสิ่งที่เราไม่ได้รัก บางครั้งทำงานกับคนที่เราไม่ชอบ เหมือนที่ warren buffett นักลงทุนเบอร์หนึ่งของโลก เคยกล่าวไว้ว่า "การทำงานกับคนที่เราไม่ชอบก็ไม่ต่างอะไรไปกับการแต่งงานเพื่อเงิน" นอกจากนั้น หากเราสามารถ ให้เงินมาทำงานแทนเราได้แล้วจริงๆ เราจะพบว่า เวลาของเราสามารถถูกนำไปใช้ตามที่มนุษย์คนนึงพึงกระทำ ไม่ใช่ตื่นเช้าไปทำงาน กลับบ้านดึก อาบน้ำ เข้านอน หมดหนึ่งวัน แบบนี้ไม่ใช่ชีวิต แต่คือเครื่องจักรที่ได้เงินเดือน


วันนี้เราจึงจะมาพูดถึง หนทางที่เราจะได้มีอิสรภาพทางการเงิน.... "การลงทุน" คือ คำตอบ
ทั้งนี้ การจะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งพอสรุปเป็นหัวข้อสำคัญๆ ได้ดัวนี้

อย่างแรก ความรู้และความสนใจ การทำในสิ่งที่เรารักยังไงก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จให้เรา ดังนั้น หากพื้นฐานมีความสนใจในการลงทุนอยู่แล้ว การต่อยอดความสนใจ ด้วยการค้นคว้าหาความรู้ย่อมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย นอกจากนี้ เนื่องจากการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้น การค้นคว้าหาข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ต่างกับต้นไม้ที่จะขาดน้ำไม่ได้ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่อาจกล่าวได้ว่า ข้อมูลข่าวสารคือแหล่งทำเงินดีๆนี่เอง แต่ความรู้นั้น ไม่ได้หมายถึงเฉพาะข้อมูลเท่านั้น ยังรวมถึง วิธีการ เทคนิค แนวทางการลงทุน และสินทรัพย์หรือเครื่องมือที่เราจะใช้ลงทุนให้เงินงอกเงยที่ในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมาย

อย่างที่สอง คือ ประสบการณ์และความมุ่งมั่น หลายๆคนที่เป็นมือใหม่ ไฟแรง มีความมุ่งมั่นเต็มร้อย ถึงแม้จะเริ่มต้นได้ดี แต่หากยังขาดวินัยหรือประสบการณ์ที่สั่งสมบทเรียน ความผิดพลาดหลายๆอย่าง ก็อาจทำให้ในสถานการณ์ที่บีบคั้น สภาพตลาดที่น่าตื่นตระหนก จะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ หรือไม่สามารถยืนอยู่บนแนวทางการลงทุนที่วางแผนไว้ได้ ตรงนี้ต้องใช้ประสบการณ์ รวมถึงจิตใจที่แน่วแน่ เพื่อให้เราไม่หวั่นไหวไปตามความผันผวนของสภาวะตลาด

ต่อมา คือ วินัยและความอดทน อันนี้ สืบเนื่องจากความมุ่งมั่น เมื่อเราแน่ใจในแนวทางการลงทุนของตนแล้ว เราต้องดำเนินตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด จุดนี้ ถือเป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด หรืออาจกล่าวได้ว่า นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จกับนักลงทุนที่ล้มเหลว จะวัดกันที่องค์ประกอบข้อนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก หลักการหรือวิธีการลงทุนนั้น มันสอนหรือเรียนกันได้ แต่เรื่องของวินัยและความมั่นคงของอารมณ์เป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าจะเลียนแบบหรือสอนกันได้ ตรงนี้ คงต้องใช้เวลาเป็นตัวกลั่นกรองให้นักลงทุนเข้าใจตนเอง เข้าใจหลักการ และเข้าใจการลงทุนอย่างแท้จริงเสียก่อน ไม่งั้น คงยากที่จะเอาชนะใจตัวเองได้

อย่างสุดท้าย แต่ สำคัญที่สุด เงินลงทุน จริงๆแล้ว การลงทุนในสมัยนี้ มีเงินไม่กี่ร้อยก็ลงทุนได้ อย่างการลงทุนในหุ้น คนมีความเข้าใจผิดว่าต้องรวยเท่านั้นถึงเล่นได้ แต่ในความเป็นจริง คุณไม่จำเป็นต้องรวยก็เล่นหุ้นได้ เนื่องจากเดี๊ยวนี้ เขาไม่มีการกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ อย่างไรก็ดี แม้ว่ามีเงินไม่กี่ร้อยก็ลงทุนได้แล้ว แต่การลงทุนเพื่อก่อให้เกิดอิสรภาพทางการเงิน เงินลงทุนเพียงเล็กน้อยคงยากที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากห้องขังทางการเงินนี้ไปได้ เนื่องจาก

สมมติคุณลงทุน10,000 บาท ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน ปีละ 10% เท่ากับว่า คุณได้รับผลตอบแทน 1,000 บาทต่อปี เงินจำนวนนี้คงไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายของคุณทั้งปี การลงทุนด้วยเงินจำนวนน้อยเป็นเพียงแค่การเพิ่มรายได้เล็กๆ น้อยๆ ที่ดีกว่าการฝากธนาคาร

แต่สมมติว่า คุณ ลงทุนด้วยเงิน 10,000,000 บาท ได้ผลตอบแทน 10% เท่ากัน คุณจะได้รับผลตอบแทน 1,000,000 บาท เท่ากับว่าเฉลี่ยแล้วคุณมีรายได้เกือบเดือนละหนึ่งแสนบาท ซึ่งเพียงพอใหคุณสามารถมีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย นี่จึงเรียกว่าอิสรทางการเงินอย่างแท้จริง เพราะเท่ากับว่าคุณไม่จำเป็นต้องไปทำงานที่คุณไม่ชอบอีกต่อไป เลือกลงทุน และใช้เวลาที่มีกับสิ่งที่คุณรักแทน...
คำถามต่อมา คือเงินทุนมากมายอย่างนั้น จะเอามาจากไหนล่ะ แล้วถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องลงทุนเลยหรือไง?? คำตอบคือไม่ใช่ เพียงแต่การลงทุนในจำนวนเงินน้อยๆ จะไม่สามาถสร้างผลตอบแทนที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายให้แก่คุณได้เท่านั้น เนื่องจากบทความนี้ เราพยายามจะเน้นประเด็นเรื่องอิสรภาพทางการเงิน ดังนั้น จึงแค่จะแสดงให้เห็นถึงจำนวนเงินที่เหมาะสมในการลงทุนเท่านั้น ซึ่ง ถึงแม้เราจะยังไม่มีเงินทุนมากขนาดนั้น เราก็ยังสามารถลงทุนได้ ต้องพูดว่า ไม่ใช่แค่"สามารถลงทุน"ได้ แต่"ควรลงทุน"ด้วยมากกว่า เนื่องจาก เงินเก็บของเรานับวันจะยิ่งมีค่าลดลงทุกที ทั้งจากสภาวะกดดันจากเกินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยธนาคารที่ถูกแสนถูก ข้าวของแพงขึ้นทุกวัน รายได้กลับไม่ยอมเพิ่มตาม สิ่งเรานี้เป็นเหตุผลว่าทำไม เราจึงควรลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้น ทองคำ เนื่องจากมูลค่าของสินทรัพย์เหล่านี้เติบโตทันกับเงินเฟ้อ... และยังสามารถก่อให้เกิดผลตอบแทนที่ดีได้อีกด้วย
อย่าปล่อยให้ชีวิต เดินไปอย่างที่มันเป็น.....
ก้าวออกมา สร้างอิสรภาพให้ชีวิต สร้างอิสรภาพทางการเงิน ด้วยการลงทุนกันเถอะ
By 2Binvestor

1 ความคิดเห็น:

  1. ความรู้ ประสบการณ์ และอดทน...สร้างอิสรภาพให้ชีวิต fighto!!!

    ตอบลบ