18 ตุลาคม 2555

แรงบันดาลใจจากเทรดเดอร์ค่าเงิน "Effi Lang"

วันนี้จะขอพูดถึงอาชีพเทรดเดอร์อิสระต่อจากบทความก่อนหน้า("เทรดเดอร์อิสระกับชีวิตที่ไม่ง่าย") แต่คราวนี้ขอพูดถึงเทรดเดอร์ค่าเงินโดยเฉพาะ (Forex Trader) เพราะปัจจุบัน กระแสการทำเงินผ่านอินเตอร์เน็ต การเทรดผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะข้อดีของตลาดนี้ที่สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง เล่นได้ทั้งขาขึ้นและขาลงโดยไม่มีข้อจำกัด ใช้เงินลงทุนน้อย leverage ได้มาก ทำให้นักลงทุนรายย่อยเริ่มหันมาให้ความนิยมมากขึ้น ประกอบกับในบางจังหวะตลาดหุ้นมีอาการหมีตะครุบ รายย่อยจึงหันไปเทรดค่าเงินกันแทน

สำหรับในเมืองไทย การเทรดค่าเงินเริ่มเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลาย แม้ว่ากฎหมายบ้านเรายังไม่ได้ให้การรับรองก็ตาม แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับรายย่อย เพราะโลกปัจจุบันเป็นโลกไร้พรมแดนที่เชื่อมต่อกันด้วยอินเตอร์เน็ต ดังนั้น การเปิดบัญชี รวมถึงการโอนเงินต่างๆ จึงดูสะดวกสบายไปหมด (ไม่เชื่อลอง search ใน google ดู แล้วคุณจะรู้ว่ามันง่ายจริงๆ) ทำให้การเทรดค่าเงินกลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่ต้องการเรียนรู้โลกของการเทรด (แต่มากกว่าร้อยละ 90 หมดตัว เพราะตลาดค่าเงินได้ชื่อว่าใหญ่และโหดที่สุด!!!!!)


อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าจะไม่มีคนประสบความสำเร็จในตลาดนี้ Effi Lang เทรดเดอร์ชาวบัลแกเรีย เป็นเทรดเดอร์ค่าเงินคนนึงที่สามารถหาที่ยืนอยู่ได้ในตลาดแห่งนี้ เขาเป็นเทรดเดอร์อิสระ และมีรายได้หลักมาจากการเทรดค่าเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น วันนี้ เราจึงขอพูดถึงEffi Lang เทรดเดอร์ที่ไม่น่าจะมีใครรู้จัก เพราะเขาไม่ได้เป็นเทรดเดอร์ชื่อดังอย่าง จอร์จ โซรอส หรือว่า จิม โรเจอร์ส แต่เขาก็ได้ให้มุมมองและแนวคิดสำหรับเทรดเดอร์ไว้อย่างน่าสนใจ

Effi Lang ได้พูดถึงเรื่องของ "เวลา" ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เราจะต้องคำนึงถึงตลอดการใช้ชีวิตของเรา เพราะเวลานั้นสามารถสร้างสรรค์ หรือ ทำลายเราได้ ( break or make you)


และสำหรับเขา เขาขอใช้เวลาเเห่งการเดินทางของชีวิตที่เหลือ ไปกับโลกเเห่งการเก็งกำไรที่เเสนจะซับซ้อน ซึ่งเขาพร้อมที่จะอุทิศเวลาในชีวิตทั้งหมดต่อไปจากนี้ เพื่อที่จะเข้าใจตนเอง เเละเข้าใจถึงธรรมชาติของตลาดการเงินอย่างเเท้จริง....

"ถึงแม้ว่าในโลกนี้อาจจะมีหลายๆ อาชีพ หลายๆงานที่น่าสนใจ เเต่มีงานจำนวนไม่มากนัก ที่จะสามารถสร้างความท้าทายให้กับชีวิตได้เท่ากับงานของเทรดเดอร์ เพราะการเทรดนั้นไม่ได้มีความหมายเพียงเเค่การหาเงินเท่านั้น เเต่มันคือศิลปะที่ต้องใช้ระเบียบวินัยอย่างถึงที่สุด ซึ่งคำว่า วินัยนั้นจะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยทั้ง ความอดทน ทัศนคติบวก เเละเป้าหมายที่ชัดเจน !!!"

เขาเปรียบเปรยว่า "การที่เราจะเรียนรู้ของโลกการเทรดค่าเงิน มันก็เหมือนกับการที่เราเป็นนักเรียนที่ต้องศึกษาเรื่องราวในชีวิตของตัวเราเอง คุณต้องเข้าใจตัวเอง และที่สำคัญคุณต้องควบคุมตัวเองได้ มันเป็นบทเรียนด้านจิตวิทยาขั้นสูง ซึ่งจะทำให้เราสามารถหยั่งลึกเข้าไปในจิตใจของตัวเอง ซึ่งถ้าใครไม่ได้มีการเตรียมตัวให้พร้อม ก็จงอย่าเข้ามา เพราะตลาดแห่งนี้มันพร้อมจะสังเวยคุณอย่างเลือดเย็น"

เขายังกล่าวอีกว่า "จริงๆ แล้วศักยภาพของมนุษย์นั้นมีไม่จำกัด เเละศิลปะของการเทรดก็จะเป็นตัวช่วยพัฒนาจิตวิญญาณ ความคิด เเละเป็นหนทางที่จะดึงศักยภาพภายในของเราออกมาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะบทเรียนจากการเทรดจะสอนให้เราเรียนรู้ที่จะเอาชนะตนเอง ใครก็ตามในโลกนี้ที่สามารถชนะตนเองได้ ก็สามารถที่จะชนะในเรื่องอื่นๆได้ทุกอย่าง เเละทั้งหมดนี้ก็คือบทเรียนที่เราจะได้จากการเทรด"

โดย Effi Lang แนะนำว่าหนทางที่เร็วที่สุดที่จะทำให้เทรดเดอร์มือใหม่ประสบความสำเร็จในการเทรดนั้น คือเเผนการที่เป็นระบบ เราอาจจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาเป็นเดือน เป็นปี หรือเเม้เเต่เป็นเวลาหลายๆปี เเต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ให้เราเขียนเเผนการเทรด เเละจดบันทึกเป็นไดอารี่การเทรดทุกๆวัน เพราะมันเป็นหนทางที่เร็วที่สุด ที่เราจะเป็นเทรดเดอร์ที่เติบโตขึ้น

นอกจากนี้ Effi Lang ยังเขียนข้อความสำหรับผู้ที่เพิ่งจะก้าวเข้ามาในวงการเทรดเดอร์ ให้เป็นทั้งข้อเตือนใจและกำลังใจดีๆ ไว้ดังนี้

1.เราอาจจะต้องเสียเงิน
2.เราอาจจะต้องร้องไห้ในบางครั้ง
3.เราอาจจะรู้สึกถึงจุดวิกฤตที่สุดในชีวิต
4. ผู้คนรอบข้างอาจจะทำให้เรารู้สึกไม่ดีกับการเทรด
5. ความกดดัน เป็นสิ่งที่ต้องเจอเเน่นอน
6. บางครั้งเรารู้สึกอยากจะยอมเเพ้
7. อาจจะมีหลายครั้งที่เราอยากจะยอมเเพ้
8. เเละก็อีกหลายๆ ครั้ง
9. เเต่เราจะไม่มีวันยอมเเพ้ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน เเละเหตุผลที่เราจะต้องสู้ต่อ
10.เราจะมีทั้งวันเทรดที่ดี
11.เราจะมีวันที่เทรดที่ไม่ดี
12.เมื่อเราสามารถเทรดจนกำไรเป็น 2 เท่าของรายจ่าย >>> เป็นสัดส่วนขั้นต่ำที่ดี เราไม่ควรจะจ่ายมากกว่า 50% ของเงินที่เทรดได้ ในกรณีที่รายได้เรามาจากการเทรดเป็นหลัก
13.เราจะทดลองหลายๆ ระบบเทรด
14.เราจะพยายามจะพัฒนาหาผลลัพธ์
15.เราจะพยายามทดสอบเป็น 100 indicators เพื่อว่าจะได้ผลการเทรดที่ดีขึ้น
16. เรื่องของการบันทึกการเทรดเป็นเรื่องสำคัญมากๆ มันคล้ายๆกับว่าเวลาที่เเม่ของเราบอกให้เรานอน- ถ้าเราทำตามเราก็จะมีสุขภาพที่ดี-เเต่ถ้าเราไม่ทำตาม เราก็จะมีสุขภาพที่ไม่ดี
17. อย่าโลภ
18. เทรดที่ Pips (หน่วยของ Forex) อย่าเทรดที่ตัวเงิน
19. ได้ 10 Pips ต่อวันถือว่าดี
20. ได้ 20 Pips ต่อวันถือว่ายอดเยี่ยม
21. ได้ 30 Pips ต่อวันถือว่า วิเศษมากๆ
22. เราต้องยอมรับ ขาดทุน - กำไร 50% 50% ให้ได้
23. มีความสุขกับชีวิต ออกกำลังกายบ้าง กิน นอนอย่างปกติ ยิ่งเรามีสุขภาพที่ดี เรายิ่งมีการเทรดที่ดีขึ้น
24. ทำตัวเป็นมืออาชีพ มีการพักเบรกบ้าง ให้เรามองการเทรดว่าเป็นธุรกิจหนึ่งของเราโดยที่เราเป็นทั้งพนักงาน เเละก็ลูกจ้าง
25. อย่าถอนเงินทั้งหมดจากบัญชีการเทรดของเรา ให้เราพยายามทบต้นขึ้นไป
26. ความอดทนเเละความเข้าใจคือหัวใจ ซึ่งมันเเตกต่างระหว่างการเทรดที่เราขาดทุน เเละการเทรดที่กำไร
27.เราต้องพยายามเรียนรู้ คนโง่มักจะเสียเงิน ในขณะเดียวกันคนฉลาดมักจะเป็นผู้ได้เงินในสนามการเทรด
28. เราต้องเตือนตัวเอง เเละรู้ตัวเสมอ ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่
29. เวลาที่เราเทรดพลาด ให้ถามตัวเองว่าทำไม พยายามที่จะเรียนรู้เข้าใจจากการขาดทุนที่เกิดขึ้น
30. อย่าพยายามที่จะเทรดตามข่าว
31. ให้หยุดชั่วคราว ถ้ามีบางอย่างที่เราไม่สามารถอธิบายได้ด้วย Technical Analysis
32. ให้เรามี internet สำรองไว้ด้วย
33. อย่าเทรดเวลาที่เราเหนื่อย ดื่มมา ง่วง หรือว่าตอนที่อารมณ์ไม่ปกติ

เรียบเรียง : 2Btrader
เครดิต : ส่วนนึงมาจากบทความของ Tradetory

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น