1 ธันวาคม 2555

John W. Henry นักเก็งกำไรผู้คลั่งไคล้กีฬา

John W. Henry เจ้าของทีมเบสบอล Boston Redsox และทีมฟุตบอลขวัญใจชาวไทยอย่าง Liverpool รวมถึงเป็นผู้ถือหุ้นในทีมแข่งรถนาสคาร์

ประวัติส่วนตัวของเขาเป็นที่น่าสนใจ เนื่องจากเงินที่เขาใช้ทุ่มลงในวงการกีฬานั้น เขาได้มาจากการเก็งกำไรในตลาด Futures ซึ่งเขาได้รับการยอมนับอย่างกว้างขวางว่าเป็นนักเล่นหุ้นแบบ Long Term Trend Following ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากโดยใช้เวลาไม่นานนัก


จอห์น ดับบลิว เฮนรี่ เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 1949 ในครอบครัวของเกษตรกร ย่านรัฐอิลลินอยส์ เฮนรี่ เริ่มเรียนรู้การทำธุรกิจโดยการรับซื้อขายข้าวโพดและถั่วเหลือง เพื่อศึกษาเรื่องพื้นฐานของการประกันราคาสินค้า และความเสี่ยงในการซื้อขาย นับเป็นย่างก้าวแรกของ เฮนรี่ ในการทำธุรกิจเก็งกำไร

จุดพลิกผันสำคัญที่ทำให้ เฮนรี่ สร้างฐานะจนร่ำรวยคือการเปิดบริษัททางการเงิน (Hedge Funds) มีหน้าที่บริหารเงินของนักลงทุนโดยมีข้อบังคับทางกฏหมายและกฏระเบียบที่แตกต่างจากกองทุนทั่วๆไป โดยทรัพย์สินรวมของ เฮนรี่ ที่ได้รับการประเมินนั้นมีมูลค่าประมาณ 1.1 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 32,000 ล้านบาท) ในปัจจุบัน

เฮนรี่ศรัทธาในการเล่นหุ้นแบบตามแนวโน้มหรือ Systematic Trend Following เป็นอย่างมาก โดยกฎเหล็กที่เขาใช้ในการเก็งกำไรเสมอมาก็คือ “ผมจะไม่พยายามพยากรณ์อะไรทั้งสิ้น!”

เฮนรี่ได้อธิบายความหมายของหลักการนี้ไว้ว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการเล่นหุ้นไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ ลางสังหรณ์ หรือสัญญาตญาณเกี่ยวกับทิศทางของตลาดหุ้น แท้จริงแล้วมันเป็นเพียงภาพมายาของคุณเอง การวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หรือโบรกเกอร์ต่างๆ ที่เราเห็นในทีวีหรือในหนังสือพิมพ์หรือที่ไหนๆก็ตาม มันก็เป็นเพียงแค่สิ่งที่เกิดจากการอคติทางความคิดของพวกเขาเท่านั้น

การวิ่งขึ้นลงของราคาหุ้นบางครั้งมันก็ไม่ได้มีเหตุผลเพียงอย่างเดียว ทองคำไม่ได้เคลื่อนไหวเพื่อใครบางคน อัตราดอกเบี้ยไม่ได้เปลี่ยนแปลงเพียงเพราะเหตุผลบางอย่าง แต่ว่ามันมีเหตุผลหลายๆ อย่างจนมากเกินไปต่างหาก มากจนเราไม่สามารถจะคาดการณ์อะไรได้

เขายังกล่าวอีกว่า ตลาด คือการคาดการณ์ของนักลงทุน และการคาดการณ์เหล่านี้ก็แสดงออกมาในรูปของแนวโน้มตลาด (Price trend) โลกที่เราอยู่เป็นโลกที่ไม่แน่นอน ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดการณ์อะไรได้หรอกบนโลกใบนี้ ดังนั้น ในระยะยาวแล้ว การลงทุนตามแนวโน้มตลาดจึงเป็นหลักการลงทุนที่สมเหตุสมผลที่สุด

ดังนั้น หากคุุณอยากประสบความสำเร็จในการเก็งกำไรในตลาด จงตระหนักว่า แท้จริงแล้ว ไม่มีใครหยั่งรู้อนาคตได้! เพราะฉะนั้น จงเลิกความคิดที่จะพยายามคาดเดาตลาด แต่จงปล่อยตัวไปตามกระแส เคลื่อนตัวไปตามเทรนของตลาด ไม่ต้องตัดสินว่าตลาดจะถูกหรือผิด จะขึ้นหรือลง แค่คอยเงี่ยหูฟังเสียงของตลาดและเล่นตามที่ตลาดบอก โดยมีระบบในการตัดสินใจเข้าออกที่เรียบง่าย และเข้าใจได้ ก็เพียงพอแล้ว

"จำไว้ว่าตลาดไม่เคยผิด ถ้าจะมีใครผิด ก็คงเป็นเราที่พยายามที่จะคาดเดามัน"

By 2Binvestor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น