10 มีนาคม 2557

Hedge Fund Market Wizards หนังสือที่นักลงทุนไม่ควรพลาด

หนังสือ Hedge Fund Market Wizards เขียนโดยแจ๊ค ชเวเกอร์ (Jack Schewager) ซึ่งเป็นผู้เขียนขายดีตลอดกาลอย่าง Market Wizards หนังสือเล่มแรกที่พิมพ์เมื่อกว่ายี่สิบปีที่แล้ว ในครั้งนั้นเขาได้สัมภาษณ์นักลงทุนและนักเก็งกำไรที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายสิบคนและนำมารวบรวมไว้ในหนังสือชุดพ่อมดตลาดหุ้น ส่วนในเล่มนี้ เขาได้รวบรวมเคล็ดลับความสำเร็จของผู้บริหารกองทุนเฮจฟันด์ระดับโลกไว้มากมาย โดยสามารถสรุปสูตรความสำเร็จได้ดังนี้ 

1) ไม่มีสูตรสำเร็จในการเทรดหุ้น 
นักเก็งกำไรส่วนใหญ่คิดผิดที่ว่า มีสูตรสำเร็จเดียวในการคาดเดาทิศทางของตลาดหุ้น แต่ในความเป็นจริงไม่มีสูตรตายตัวในการลงทุน นอกเหนือจากนั้นสูตรสำเร็จเหล่านั้นกลับเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากการที่เขาสัมภาษณ์นักลงทุนระดับโลกหลายต่อหลายคน ชเวเกอร์พบว่าหลักการลงทุนของบางคนนั้นแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่เขาเหล่านั้นยังสามารถทำกำไรจากตลาดหุ้นได้ไม่แตกต่างกัน แสดงว่ามีหลายเส้นทางในการทำเงินจากตลาดหุ้นและไม่ง่ายที่จะประสบความสำเร็จในแต่ละเส้นทางนั้นๆ

2) เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ 
เรย์ ดาลิโอ (Ray Dalio) ผู้ก่อตั้งเฮดฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างบริดจ์วอเตอร์ (Bridgewater) เชื่อว่าการเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงการลงทุนและนำไปสู่ความสำเร็จได้ ทุกความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นโอกาสดีที่จะนำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปพัฒนาการลงทุนของตน นักเก็งกำไรส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์จากการศึกษาในการบันทึกข้อผิดพลาดเหล่านั้น ถ้านักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นได้จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

 3) การอยู่เฉยๆให้เป็นก็สำคัญ 
นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมักมีระเบียบวินัยและสามารถอดทนที่จะอยู่เฉยๆในช่วงเวลาที่ยังหาโอกาสในการลงทุนไม่ได้ ตัวอย่างเช่น เควิน ดาลี่ (Keven Daly) ผู้จัดการกองทุนไฟว์คอเนอร์ฟัน ( Five Corners Fund) ทำผลตอบแทนรวมได้มากกว่า 800 % ในช่วงเวลา 12 ปีที่ดัชนีตลาดหุ้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก เขาทำเช่นนี้ได้เพราะเขามีความอดทนพอที่จะถือเงินสดอยู่เฉยๆในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นไม่ค่อยสู้ดีนัก ทำให้เขารอดตัวจากตลาดตกต่ำถึงสองครั้งสองคราในช่วงเวลาดังกล่าว บทเรียนนี้ทำให้นักลงทุนได้เรียนรู้ว่าบางครั้งถ้าความเสี่ยงจากการเทรดมันมากกว่ากำไรที่จะได้รับ การอยู่เฉยๆอาจเป็นกลยุทธที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น แต่นักลงทุนส่วนใหญ่มักอยู่เฉยๆไม่เป็นซะส่วนใหญ่

4) อย่าสับสนระหว่างการเทรดหุ้นดีหรือไม่ดี กับ การเทรดหุ้นที่ได้กำไรหรือขาดทุน 
บางครั้งการเทรดหุ้นที่ดีอาจทำให้นักลงทุนขาดทุน และการเทรดหุ้นที่แย่อาจทำกำไรได้ ไม่มีทางที่จะรู้ได้ว่าการเทรดหุ้นในแต่ละครั้งจะทำกำไรหรือขาดทุน แต่ตราบใดที่นักเก็งกำไร ทำตามเงื่อนไขการเทรด ก็ถือว่าได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ไม่ว่าจะขาดทุนหรือกำไรจากการเทรดในครั้งนั้นก็ตาม เพราะในการเทรดหุ้น นักเก็งกำไรต้องทำสิ่งที่เหมือนเดิมซ้ำอยู่ตลอดเวลา แต่การเทรดหุ้นแบบการพนันถือว่าเป็นการเทรดที่แย่เพราะในที่สุดแล้วนักพนันมักจะขาดทุนเสมอ

 5) ความผันผวนและความเสี่ยงไม่ใช่สิ่งเดียวกัน 
หุ้นที่มีความผันผวนของราคาต่ำไม่ได้หมายความว่ามีความเสี่ยงต่ำ ขณะเดียวกันหุ้นที่มีความผันผวนสูงอาจไม่ได้มีความเสี่ยงสูงไปด้วยก็ได้ ในพอร์ตการลงทุนของเจมี ไม (Jamie Mai) ผู้จัดการกองทุนของคอร์นเวลแคปิตอล (Cornwell Capital) นั้นมีความผันผวนของราคาสูงมากเพราะเขาสามารถทำผลตอบแทนได้สูงเป็นช่วงๆ ตลอดระยะเวลาในการบริหารกองทุน ความเสี่ยงของกองทุนคอร์นเวลแคปิตอลไม่ได้มากไปกว่าอีกกองทุนที่เปิดสถานะออปชั่น (Option Selling) ที่มีความผันผวนของราคาต่ำแต่อาจมีความเสี่ยงสูงเพราะไม่มีเพดานกำหนดการขาดทุนของออปชั่นนั้นๆ

 เครดิต : บทความ Value Way ฉบับวันที่ 11 มิถุนายน 2555 โดย วิบูลย์ พึงประเสริฐ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ อยากให้อัพเดทบทความดีๆต่อไปครับ

    ตอบลบ