9 มีนาคม 2557

Jim Chanos พ่อมดของการ Short หุ้น

ถ้าพูดถึงการทำ Short sell แล้ว นักเก็งกำไรที่หลายๆคนจะนึกถึงเป็นชื่อแรกคงหนีไม่พ้น Gorge Soros ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้การ short sell เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง แต่ถ้าพูดกันจริงๆแล้ว ในวงการการเงิน Soros นั้นใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่เรียกว่า Short sell ในสถานการณ์พิเศษเท่านั้น ซึ่งหลายๆคนคงจะทราบดี Soror จะใช้เมื่อเกิด Bubble Crisis เท่านั้น!!!

วันนี้ เราจึงจะพูดถึง ผู้ที่เป็น Master ในวงการ Short sell ที่หาตัวจับยาก นั่นก็คือ  Jim Chanos ผู้ก่อตั้งและประธาน Kynikos Associates Ltd. ที่บริหารเงินลงทุนกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ เขาได้รับการยอมรับในความสามารถด้านนี้มากๆ เนื่องจากการเล่น short sell เป็นหลักนั้นทำกำไรได้ยากใน Long-Run แม้กระทั่ง Soros ยังเลือกใช้เฉพาะในเวลาที่เกิด Reflexivity เท่านั้น Chanos มีชื่อเสียงอย่างมากจาก Deal การ Short หุ้น ENRON ก่อนที่ ENRON จะล้มละลาย

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวคิดของเขา คือ เขาบอกว่าเราจำเป็นต้องรู้ว่าจุดอ่อน จุดแข็งของว่าเราอยู่ตรงไหน เรามี Idol ได้ เราเลียนแบบได้ แต่เราก็ต้องรู้จักตัวเอง ต้องเรียนรู้ที่จะปรับสไตล์ที่เหมาะสมกับตัวเรา ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว บุคคลที่เค้าชื่นชอบที่สุดคนหนึ่ง คือ สุดยอดนักลงทุนสไตล์ Value Investment อย่าง Warren Buffet แต่จะเห็นว่าสไตล์การลงทุนของเขาและ buffet ช่างแตกต่างกันจริงๆ


“ถึงแม้ผมจะชอบ Warren Buffet ก็ไม่ได้หมายความว่า ผมต้องทำแบบเค้า เค้าเป็นคนเก่งมีวิสัยทัศน์ยาวไกลมาก ถ้าผมเชี่ยวชาญในการมองหุ้นแบบนั้น ผมก็คงเลือกวิธีการลงทุนแบบนั้นแน่นอน แต่ปัญหา คือ ผมไม่ได้เชี่ยวชาญแบบนั้นน่ะสิ ตอนอายุ 10 ขวบผมยังไม่เคยคิดค้าขายอะไรสักอย่างเลย ตอนโตขึ้นผมก็ยังตั้งใจจะเป็นหมอ ดังนั้นผมจึงต้องหาวิธีและสไตล์ของผมเอง”

และนี่คือกลยุทธ์ที่กลับด้านของเขา

“เราอยู่ในยุคของแข่งขันเมื่อบริษัทหนึ่งทำได้ดีมาก บริษัทหนึ่งย่อมแย่ลงเพราะสู้ไม่ไหว นี่คือความจริงและความโหดร้ายของระบบทุนนิยม มันง่ายกว่ามากสำหรับผม ในการหาว่าใครจะเป็นผู้ชนะ หรือผู้แพ้ ในอุตสาหกรรมนั้นๆ ซึ่งถ้าผมจะเลือกผู้ชนะแบบ Buffet ผมอาจจะต้องจ่ายแพงกว่าบัฟเฟตถึงสองเท่าก็ได้ เพราะผมช้ากว่า Buffett มาก ดังนั้นผมจึงเลือก Short ผู้แพ้ดีกว่า”

 “ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมากขนาดนี้ ผู้ค้าน้ำมันได้ประโยชน์ ดังนั้นจึงมีผู้เสียประโยชน์ในวงการอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาน้ำมันมาก ผมเลือก short ด้านนั้น “ 

“ราคาทองคำที่ปรับตัวสูงมากส่งผลกระทบต่อต้นทุนบริษัทจิวเวอร์รี่อย่างมาก กำไรที่ทำได้จะปรับลดลงอย่างแน่นอน ในงบบัญชีถัดไป ผมเลือก Short ด้านนั้น” 

ปัญหาส่วนมากที่ทำให้คนเล่น Short Sell ไม่สำเร็จในระยะยาวก็คือ การขาดความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับ ระบบการเงินโดยมุ่งเน้นผลตอบแทนระยะสั้นเป็นหลัก 

ถ้าคุณเลือก Short sell เพียงเพราะว่า ราคาสินทรัพย์ หรือ ดัชนีสูงขึ้นมามากแล้ว คุณก็เป็นเหมือน เทรดเดอร์อีก 90% บนโลกนี้ ที่จะล้มเหลวในการลงทุน เพราะคุณกำลังไม่ยอมรับความจริงที่ว่าในระบบทุนนิยมนั้น สิ่งที่มีค่าที่แท้จริงในระยะยาวคือ "สินทรัพย์"

และนี่คือข้อแนะนำจาก Jim Chanos

"คน 90% สนใจเรื่องผิดถูกเป็นหลัก หากเค้าคิดว่าแนวคิดของคุณผิดแล้ว เค้าจะไม่ฟังคุณเลย แต่ถ้าคุณเป็นคนฟังแนวคิดของคนอื่น ถึงแม้ลึกๆคุณอาจจะไม่เห็นด้วยก็ตาม คุณจะได้เรียนรู้อะไรมากกว่าสิ่งที่คน 90% นั้นไม่เคยรับรู้มาก่อนในชีวิตเลยทีเดียว และเมื่อคุณนำมาพัฒนาให้สอดคล้องกับความสามารถที่คุณมีแล้วล่ะก็ พอถึงตอนนั้น คนอีก 90% ก็จะบอกว่า คุณเป็นคนที่มีพรสวรรค์ พวกเค้าไม่สามารถเป็นอย่างคุณได้ ทั้งๆที่แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เรื่องของพรสวรรค์ แต่เป็นเพราะคุณทำงานหนักและ เปิดใจมากกว่าเท่านั้นเอง"

เครดิต : Mudleygroup

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น