15 ตุลาคม 2558

จอห์น วู้ด ลาออกจากผู้บริหารไมโครซอฟท์ เพื่อสร้างห้องสมุดในชนบท

โครงการห้องสมุดทั่วโลก ‘Room to Read’ ซึ่งก่อตั้งเมื่อ 15 ปีก่อน โดยอดีตผู้บริหารไมโครซอฟต์ ปัจจุบันมีห้องสมุดทั้งหมด 17,500 แห่งทั่วโลกแล้ว และช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้มีหนังสือได้อ่านกันถึง 10 ล้านคน

นายจอห์น วู้ด เล่าถึงประสบการณ์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารบริษัท ไมโครซอฟท์ และมาริเริ่มโครงการดังกล่าวว่า เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เขาได้มีโอกาสแวะเยี่ยมโรงเรียนบนเขาแห่งหนึ่งของหมู่บ้าน บาฮุนดันดาในเนปาล ซึ่งห้องสมุดที่นั่นมีหนังสือเพียงไม่กี่เล่ม โดยเป็นหนังสือที่นักท่องเที่ยวทิ้งเอาไว้ บางเล่มถูกเก็บล็อกกุญแจเอาไว้ในตู้เสมือนของมีค่า โดยไม่อนุญาตให้เด็กยืมอ่าน เขาเล่าว่า ก่อนเดินทางออกจากหมู่บ้าน ครูใหญ่พูดส่งท้ายกับเขาว่า หากมีโอกาสได้กลับมาอีก ช่วยเอาหนังสือติดมือมาสักสองสามเล่ม


นายวู้ดบอกว่า นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนรักการอ่านอย่างเขาเกิดความมุ่งมั่นที่จะมอบ โอกาสที่มีค่าให้กับเด็ก ๆ โดยตอนที่เขากลับไปที่หมู่บ้านบาฮุนดันดาในปีถัดมา เขานำหนังสือติดตัวไปมอบให้โรงเรียนที่นั่น 3,000 เล่ม เขาเล่าว่า ภาพที่เด็ก ๆ แสดงความตื่นเต้นดีใจเมื่อเห็นหนังสือ มันเพียงพอแล้วที่จะทำให้เขารู้ว่าเขาคิดถูก ที่ตัดสินใจลาออกจากงานเงินเดือนสูงเพื่อทุ่มเทเวลาให้กับงานการกุศล โดยส่งเสริมให้เด็กนักเรียนและโรงเรียนในเนปาลได้มีห้องสมุดกันทั่วประเทศ และต่อมาผู้บริหารกิจการอีกหลายคน เช่น ดิเนช เชษฐา ซึ่งทำงานให้กับองค์กรพัฒนาเอกชนในโครงการรณรงค์กำจัดโรคโปลิโอแต่เดิม ก็ได้เข้าร่วมในโครงการของเขาด้วย และอีกสองเดือนถัดมา เอริน กานจู นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอีกคนจากเวียดนาม ก็ตัดสินใจลาออกจากงานเช่นกัน เพื่ออุทิศเวลาให้กับโครงการไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งปัจจุบัน ได้ขยายงานครอบคลุม 10 ประเทศทั่วโลก


สำหรับการดำเนินงาน ทั้ง นายวู้ด กับ Ganju บอกว่า เน้นหลักการแบบไตรภาคี คือการทำงานร่วมกับรัฐบาลและชุมชนท้องถิ่น โดยโครงการ Room To Read เป็นผู้จัดหาเงินทุนและการอบรม ขณะที่ชุมชนท้องถิ่นจัดหาแรงงานและวัสดุที่จำเป็น และกระทรวงศึกษาธิการเป็นฝ่ายจัดหาครู บรรณารักษ์ห้องสมุด และเป็นผู้จ่ายเงินเดือนครู


นายวู้ดบอกว่า โครงการ Room to Read เน้นให้ความสำคัญกับภาษาท้องถิ่น ทั้งนี้ โครงการได้ผลิตหนังสือเด็กหลายพันเล่มในหลายภาษา เช่นภาษาแซมเบีย กัมพูชา อินเดีย และแอฟริกาใต้ และถึงแม้เขาจะเคยทำงานกับไมโครซอฟท์มาก่อน แต่นายวู้ดกลับไม่คิดว่าเทคโนโลยีดิจิทัลจะมีประโยชน์กับเด็กในวัยที่เป็นเป้าหมายของโครงการ

นอกจากนั้นแล้ว โครงการ Room to Read ยังรณรงค์เพื่อความเสมอภาคระหว่างหญิงและชายในด้านการศึกษาด้วย โดยได้จัดโครงการเพื่อการศึกษาของเด็กหญิง ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในระดับประถมและหลังจบมัธยมศึกษา โดยจัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การเข้าค่ายอบรมทักษะชีวิต และการช่วยเหลือค่าเล่าเรียนแก่เด็กจากครอบครัวที่ยากจน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสศึกษาต่อไปด้วย


ที่มา เพจเฟซบุ๊ค BBC Thai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น