10 เมษายน 2555

" จิม โรเจอร์ " นักผจญภัยแห่งตลาดทุนและเซียนสินค้าโภคภัณฑ์

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ วอเรน บัฟเฟตต์ ย่อมเป็นที่รู้จักกันดีในวงการตลาดหุ้นทั่วโลก แต่สำหรับในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ผู้ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคนนึงในปัจุบัน คงหนีไม่พ้นบุรุษนามว่า จิม โรเจอร์ส!!!!

(เพิ่มเติม ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ คือ ตลาดสินค้าเกษตร เช่น ถั่วเหลือง น้ำตาล โกโก้ ข้าวสาลี ฯลฯ ตลาดสินค้าพลังงาน โลหะ ทองคำ นอกจากนี้โรเจอร์ยังให้ความสนใจในตลาดค่าเงิน ซึ่งถือเป็นตลาดเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก)

โรเจอร์ได้รู้จักและหลุดเข้ามาสู่โลกเเห่งการเทรดโดยบังเอิญ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ค้นพบว่าตัวเองมีความหลงไหลในการเทรดอย่างมาก จนเขาถึงกับกล่าวว่า "ตลาดหุ้นเเละตลาดการเงิน พร้อมที่จะจ่ายรางวัลตอบเเทนอย่างมหาศาลให้กับคนที่สามารถรู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นบ้างในตลาด ซึ่งเขา พร้อมที่จะไขปัญหานั้นเเม้ว่าจะต้องทำงานให้เเบบฟรีๆ ก็ตาม เพราะเขาชอบความตื่นเต้นเเละความท้าทาย"


โรเจอร์ได้กลับเข้าไปเรียนที่ Oxford เพิ่มเติมอีก 2 ปี โดยเน้นด้าน ปรัชญา เเละก็เศรษฐศาสตร์ เขาจะใช้เวลาว่างที่มีในการอ่านหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ นิตรสารทางการเงิน เขาฝันว่า ในวันหนึ่งเขาจะเป็น "Gnomes of Zürich" ซึ่งหมายความว่า เป็นผู้ที่มีความสามารถในการลงทุนเเละการเก็งกำไรขั้นสุดยอด

ในปี 1980 จิม โรเจอร์กับ จอร์ส โซรอสได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุน Quantum Fund ซึ่งกองทุนดังกล่าวนั้นสามารถสร้างผลตอบเเทนการลงทุนให้กับนักลงทุนได้อย่างมหาศาล ถึงกว่า 42 เท่า หรือ 4,000% ภายในระยะเวลา 10 ปี ในขณะที่ผลตอบเเทนจากการลงทุนใน S&P 500 ได้เเค่เพียง 47% และนั่นทำให้เขามีชื่อเสียงอย่างมากในวงการเงินทันที

โรเจอร์กล่าวว่า "ทุกๆวัน เวลาที่เขาตื่นมาตอนเช้า ไม่มีอะไรที่จะทำให้ เขามีความตื่นเต้น เเละมีความสุขอย่างมากได้เหมือนกับตลาดการเงิน" การทำงานเป็นเทรดเดอร์เหมือนการเล่นเกมส์ต่อปริศนา ที่ทุกๆวันจะมีเกมส์ใหม่ๆออกมาให้เราเล่นเสมอๆ เป็นที่สุดของความสนุกสำหรับเขา


หลังจากนั้น จิม โรเจอร์สได้แยกตัวออกมาบริหารกองทุนของตนเอง และเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยรถเบนซ์สีเหลืองคันงามที่เค้าสั่งทำขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพื่อเติมเต็มความฝันที่จะได้ท่องเที่ยวรอบโลก และเป้าหมายอีกส่วนก็คือเพื่อวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจสังคม และการเมืองว่าอะไร ที่ทำให้ประเทศเหล่านั้นประสบกับความล่มสลายทางด้านเศรษฐกิจ และอะไร ที่ทำให้บางประเทศประสบกับความสำเร็จอย่างมากมาย ตลอดการเดินทางเขาได้พบปะกับบรรดานักธุรกิจชั้นนำ นักการเงิน นักลงทุน และผู้คนในแต่ละประเทศ เพื่อทำความเข้าใจพื้นฐานของประเทศนั้นๆ และสร้างโอกาสการลงทุนของตนเองในประเทศที่มีศักยภาพ จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจที่เขาสามารถทำกำไรจากการลงทุนในทุกมุมโลกได้อย่างมหาศาลในที่ที่หรือในประเทศที่แม้คนในวอลสตรีทยังไม่เคยได้ยินชื่อเลย เพราะเขาได้ศึกษา และสัมผัสกับประเทศเหล่านั้นด้วยตนเองก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน!

จิม โรเจอร์ส มักได้รับคำยกย่องจากผู้คนในแวดวงการลงทุนทั่วโลกอยู่เสมอว่าเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านสินค้าโภคภัณฑ์ในระดับต้นๆ ของโลก และถูกขนานนามว่าเป็น”นักผจญภัยแห่งโลกตลาดทุน” (Adventure Capitalist) ในขณะที่ตัวเขาเองกลับอธิบายว่า เขาไม่ใช่อัจฉริยะทางด้านการลงทุนเพียงแต่เขาได้อ่านประวัติศาสตร์ของตลาดทุนซ้ำไปซ้ำมา จนเขารู้ว่าอะไรอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เหล่านั้น และเขายังรู้อีกว่าเหตุการณ์นั้นๆ ยังคงจะเกิดขึ้นอีกหลายครั้งในอนาคต

ในปี 1998 โรเจอร์สได้จัดทำดัชนีโภคภัณฑ์ชื่อ ROGERS INTERNATIONAL COMMODITIES INDEX หรือ “RICI” และตั้งกองทุนของตนเอง เพื่อลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ตามสัดส่วนที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี RICI ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าโภคภัณฑ์จำนวน 35 ชนิด ที่มีการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าทั่วโลก

การกระจายการลงทุนตามดัชนี RICI นอกจากจะเป็นการลงทุนที่สะท้อนภาพรวมการค้า และพาณิชย์ระหว่างประเทศแล้วยังเป็นการกระจายความเสี่ยงของการลงทุนที่ดีอีกด้วย จนถึงปัจจุบัน ดัชนี RICI ยังคงเป็นหนึ่งในดัชนีที่เติบโตสูงที่สุด เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทะยานอย่างไม่หยุดยั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมัน ซึ่งมีสัดส่วนสูงที่สุดในองค์ประกอบของดัชนี RICI

จากเรื่องราวของโรเจอร์ จะเห็นว่าโรเจอร์เป็นคนที่มี Life Style ที่สุดยอดและชัดเจนกว่าเทรดเดอร์คนอื่นๆ เขาเป็นเทรดเดอร์ที่สามารถเชื่อมโยงความลุ่มหลงในการเทรด เข้ากับ การเดินทางท่องเที่ยว เป็นชีวิตที่ใครต่อใครอิจฉาและฝันที่จะเป็นได้อย่างเขา เขาสามารถไปได้ทุกทีบนโลก พร้อมๆไปกับการทำงาน !!!!!

ปัจจุบัน มีเทรดเดอร์มากมายเจริญรอยตามเขา เป็นเทรดเดอร์อิสระผสมผสานกับวิถีชีวิตที่ต้องการ โดยอาชีพนี้ในรับความนิยมและแพร่หลายเป็นอย่างมาในต่างประเทศ สำหรับในเมืองไทยเริ่มมีการก่อตัวขึ้นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังถือว่าเป็นกลุ่มเล็กๆเท่านั้น โดยเชื่อว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีคนรุ่นใหม่หันมาสนใจการเป็นเทรดเดอร์อิสระเพิ่มขึ้นเพราะโลกในยุคปัจจุบันได้เปิดกล้างให้กับรายย่อย เราสามารถเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ ค่าเงิน ทองคำ ได้โดยใช้เงินไม่มาก การเทรด การเข้าถึงข้อมูล และการเปิดบัญชีสามารถทำได้สะดวกอย่างมากผ่านทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

มันคงอยู่แค่ว่า คุณจะกล้าเปลี่ยน และเริ่มต้นชีวิตใหม่หรือไม่เท่านั้น !!!!!

By 2Binvestor
เครดิต: ส่วนหนึ่งจาก manageronline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น