21 เมษายน 2555

Review หนังสือ "ไขรหัสลับขุมทรัพย์เงินล้าน"

วันนี้ขอนำเสนอหนังสือจากค่าย Stock2morrow ที่เพิ่งวางแผนสดๆ ร้อนๆ มาให้ได้เชยชมกัน ต้องขออกตัวก่อนเลยว่า โดยส่วนตัวชื่นชอบหนังสือของค่ายน้องใหม่นี้มาก ทั้งในส่วนของตัวหนังสือที่มีเนื้อหาไปในเชิงสะท้อนมุมมองนักลงทุน ให้ผู้อ่านได้เห็นภาพตลาดหุ้นในรูปของตัวหนังสือเพื่อให้เราสามารถมอทะลุถึงหลักการลงทุนที่จะทำให้เราเป็นผู้ชนะในตลาดหุ้นแห่งนี้ได้ ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายออกแนวกวนนิดๆ ตลอดจนยังชื่นชอบแผนการตลาดของสำนักพิมพ์นี้ที่สามารถใช้สื่อออนไลน์มาแผ่รัศมีความนิยมในหนังสือและตัวผู้เขียนได้อย่างลงตัว ^^

สำหรับหนังสือเล่มใหม่นี้ ชื่อหนังสือว่า "ไขรหัสลับขุมทรัพย์เงินล้าน" เขียนโดยคุณสุวิจักขณ์ ศรีอารีย์ "เกมส์" นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จแม้ไม่ใหญ่โตระดับพันล้าน แต่ก็น่าทึ่งเพราะเขาเริ่มต้นจากศูนย์ จากการเป็นลูกกรรมกร จากไม่มีแม้กระทั่งเงินซื้อข้าวกิน !!!!!

เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ค่อนข้างฉีกแนวไปจากหนังสือของสำนักพิมพ์นี้พอสมควร เพราะเดิมทีเดียวคิดว่า เนื้อหาน่าจะคล้ายๆ เดิม คือคงจะเน้นถึงหลักคิดในการลงทุน หรือหลักคิดในการทำธุรกิจ อะไรประมาณนี้ แต่ผิดคาด หนังสือเล่มนี้ มาในแนวหนังสือพัฒนาตนเอง ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แต่ก็ถือว่าเป็นหนังสือที่คิดไม่ผิดที่ซื้อมาสะสมเล่มนึงเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะได้ idea ในการหาเงินล้านสำหรับคนไม่มีทุนเลย ยังสามารถยกระดับความพร้อมทางอารมณ์ ความคิด ให้สามารถเข้าสู่สนามรบทางการค้า การลงทุนอย่างมั่นคงด้วยการพัฒนาความแข็งแกร่งของจิตใจ  


หลักๆ แล้ว เกมส์จะพูดถึงสิ่่งที่่จะทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตและที่สำคัญคือร่ำรวยนั้น ต้องประกอบด้วยปัจจัยสองส่วน คือ สมอง 40% ส่วนอีก 60% คือ จิตใจ เขาบอกว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ใช้เวลาทั้งหมดไปกับการฝึกหัวสมอง แต่มักไม่ให้ความสำคัญกับการฝึกจิต ทั้งๆที่มันเป็นส่วนสำคัญในการที่จะทำให้คุณร่ำรวย เกมส์พยายามชี้ให้เราเห็นถึงความสำคัญของการฝึกจิต การควบคุมอารมณ์ และพลังงานเชิงบวก คล้ายๆกับหนังสือยอดฮิตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่ชื่อว่า "The secret"  ที่ออกแนวเปิดเผยความลับของธรรมชาติ ถ้าใครเคยอ่าน มันก็จะออกมาประมาณนั้น แต่อันนี้จะเป็นภาคความร่ำรวยโดยเฉพาะ 

เกมส์ได้พยายามถ่ายทอดแนวคิดที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ ผ่านการผสมผสานเรื่องราวของตนเองกับสิ่งที่ต้องการจะนำเสนอให้ผู้อ่านได้ตระหนัก ว่าวิธีคิดของคนจน (คนส่วนใหญ่ในสังคม) และวิธีคิดของคนรวย นัั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น หากคุณต้องการเป็นคนรวย คุณต้องปรับวิธีคิดให้เหมือนที่คนรวยๆเค้าคิดกัน ซึ่งในรายละเอียด เขาได้บอกเล่าวิธีการให้ผู้อ่านอย่างเป็นลำดับ ค่อยเป็นค่อยไป

และสุดท้าย เกมส์ก็ยังได้ทิ้งทวนหลักคิดของเขากับตลาดหุ้นให้นักลงทุนได้อย่างกระชับได้อย่างตรงจุด กับแนวคิดที่ว่า "ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในการเล่นหุ้น มันคือการควบคุมอารมณ์ให้ดำเนินตามกลยุทธ์ที่ถูกต้อง การเล่นหุ้นมันก็คือเกมส์ๆหนึ่งที่เราต้องใช้จิตวิทยาในการสู้รบกับคนอื่น ถึงแม้ข้อมูลความรู้หรือวิธีการในการเล่นจะเหมือนกัน แต่ผลลัพธ์ก็แตกต่างกันตามศักยภาพในการควบคุมพลังงาน" ซึ่งการทิ้งทวนนี้ทำให้หนังสือเล่มนี้ไม่หมดกลิ่นอายของสำนักพิมพ์ Stock2morrow ที่ได้ชื่อว่าเป็นสำนักพิมพ์หนังสือเพื่อคนเล่นหุ้นอย่างแท้จริง ^^

By 2Binvestor

หมายเหตุ : ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาชี้นำใดๆ และไม่มีผลประโยชน์จากการ review ทั้งสิ้น จุตประสงค์เพียงเพื่อต้องการให้นักลงทุนได้ไอเดียการลงทุนและทราบเนื่อหาคร่าวๆ ก่อนจะควักเงินซื้อหนังสือเท่านั้นเองงงง.........