14 เมษายน 2555

ร่ำรวยจากตลาดหุ้นคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

เนื่องจากความร่ำรวยจากตลาดหุ้น ถูกมองว่าเป็นการทำเงินที่ง่าย และสบายกว่าอาชีพอื่น เพราะการทำกำไรนั้น อยู่แค่เพียง ปลายคลิ๊ก ของเรา แค่กด enter ซื้อขายก็ทำเงินได้แล้ว ทำให้คนมากมายเดินเข้าสู่วงการตลาดหุ้น เพราะคิดว่ามันง่าย และเหนื่อยน้อยกว่างานใดๆ

ซึ่งแน่นอนว่า นักลงทุนเกือบทุกคน มีเป้าหมายและความกระหายที่แท้จริงเหมือนๆกัน ไม่ว่าเค้าคนนั้นจะพูดว่าต้องการมาก หรือต้องการน้อยก็ตาม เป้าหมายนั้นก็คือ เงิน ความร่ำรวย ความมั่งคั่ง อิสรภาพทางการเงิน อิสระในการใช้ชีวิต ฯลฯ

แต่เมื่อเรามาใช้ชีวิตนักลงทุนเต็มตัว หรือบางคนอาจจะกึ่งๆ นักลงทุน เพราะยังมุ่งมั่นกับการทำงานประจำอยู่ เราก็พยายามอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จอย่างคนอื่น ซึ่งมีเรื่องราว และประวัติผู้ที่ร่ำรวยจากตลาดหุ้นมากมายให้เราได้ศึกษา เราพยายามอย่างหนักที่จะเจริญรอยตามเค้าเหล่านั้น แต่จนแล้วจนรอด เราก็ไม่เห็นจะรวยแบบเค้าเหล่านั้นเสียที

คนนึงเล่นจาก 3 แสน เป็น 30 ล้าน ในเวลา 6 ปี อีกคน จาก 2 ล้านเป็น พันล้านภายใน 10 ปี อีกคนก็ แสนเดียวเท่านั้น กลายเป็น 10 ล้านภายใน 5 ปี อะไรมันจะง่ายแบบนั้น แล้วเมื่อไหร่มันจะเป็นวันของเรานะ ??

คำถามนี้ คงยังตราตรึงอยู่ในใจของนักลงทุนทั้งรุ่นใหม่ รุ่นเก่าที่ยังไม่ประสบความสำเร็จเสมอ เพราะเรายังขยันไม่พอรึเปล่า หรือเราอ่านข่าวน้อยไป ไม่หรอก เราว่าเราก็ติดตามข้อมูลมากมายแล้วนะ งบการเงินก็วิเคราะห์ตลอด หรือเราทุนน้อยไป แล้วทำไม ทำไม เรายังไม่รวยซะที !!!!

หลังจากนั้น เราก็มักปิดท้ายความคิดด้วยประโยคเข้าข้างตัวเองต่างๆ เช่น หรือเป็นเพราะเค้าเหล่านั้นโชคช่วยดวงดีสุดๆ หรือเพราะ เค้าเป็นพวกวงในหรือพวกปั่นหุ้น หรือว่าเค้าต้องโกหกแน่ๆ เค้าไม่มีทางรวยได้ขนาดนั้นหรอก พวกนี้มันทุนหนา หรือไม่ก็ฟลุ๊คแหงๆ !!!!

คำตอบของเรื่องนี้ มันง่ายมาก ถ้าคุณได้ติดตามเรื่องราว และวิถีชีวิตของเขาในแต่ละวัน ไม่ใช่เพราะเค้าดวงดี ไม่ใช่เพราะเค้ามี inside แต่เป็นเพราะเค้าทำการบ้านอย่างหนัก และแน่นอน เขาขยันมากกว่าที่คุณคิด!!!!!!

วอรเรน บัฟเฟตต์ ตื่น 6 โมงเช้าเพื่ออ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับ หลังจากนั้น เค้าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่านรายงานประจำปีของบริษัทต่างๆ ในทุกๆวัน

เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ นักเก็งกำไรระดับตำนาน กล่าวว่า “ตลาดหุ้นคือที่ที่อันตรายมากสำหรับคนที่ไม่ชอบทำการบ้าน คนโง่ และคนที่ชอบรวยทางลัด ถ้ามีคนถามผมว่าจะทำเงินจากตลาดหุ้นได้อย่างไร มันก็คงไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไปเดินมาถามหมอและทนายว่า ผมจะทำเงินอย่างรวดเร็วจากการผ่าตัดและการว่าความได้ยังไง มันคงดูบ้ามาก เพราะฉะนั้น สิ่งเดียวที่คุณต้องทำคืออุทิศตัวให้กับการลงทุนอย่างแท้จริง..."

และจากการติดตามเทคนิค และประวัติของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จอีกจำนวนมาก พบว่าเขาเหล่านั้นแทบทุกคนใช้เวลาเยอะมากในการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล งบการเงิน รวมถึงการประเมินผลประกอบการ แม้ในกลุ่มนักลงทุนแนวเทคนิคคอล ก็เช่นเดียวกัน เขาส่วนใหญ่ใช้เวลาหลังปิดตลาดไปกับการดูกราฟ ศึกษารูปแบบของกราฟหุ้นตัวต่างๆ ตลอดจนในเวลาในการติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ อย่างหนักในทุกๆวัน เพื่อมองหาโอกาสในการทำกำไร

เห็นแบบนี้ คงไม่อาจพูดได้เต็มปากใช่ไหมว่าเขาเหล่านั้น รวยเพราะโชคช่วย ความสำเร็จที่เกิดขึ้นของพวกเขาล้วนเกิดจากการมุมานะ พยายาม และทำการศึกษาอย่างมุ่งมั่น ไม่เพียงรอคอยโอกาสเท่านั้น เขายังเตรียมตัวให้พร้อมเสมอเมื่อโอกาสมาถึง จึงไม่แปลกใจเลยว่าเขาเหล่านี้ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นได้อย่างไร

กับมาที่ตัวเรา เราคงต้องถามตัวเองว่าเราต้องการอะไรจากตลาดหุ้น ถ้าคำตอบคือ ความร่ำรวยและประสบความสำเร็จในการลงทุน คุณคงต้องถอดแบบพฤติกรรมของคนที่ประสบความสำเร็จ ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลด้วยความอดทน มุ่งมั่นที่จะลงทุนตามแนวทางที่เราตั้งใจ ลงทุนด้วยเหตุผล อย่าลงทุนด้วยอามรณ์ แต่ถ้าคุณคิดว่า ตลาดหุ้นมันสามารถหาเงินได้ง่ายกว่าจริงๆแล้วละก็ คุณก็จงอยู่ให้ห่างตลาดหุ้นซะ เพราะเงินที่หามาได้ง่ายๆ ในโลกนี้มันไม่มีอยู่จริงหรอกกกก

By 2Binvestor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น